sport

รมว.กีฬาฯ ยันรัฐบาลเตรียมดึงผู้คุมกฎคุมทีม หลังประธานฟุตบอล ‘ล้มเหลว’

หัวหน้าทีมฟุตบอล “หมดเวลา” ในการแก้ปัญหากีฬา กระตุ้นให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงด้วยการเคลื่อนไหวที่ “ใหญ่โตและรุนแรง” รัฐมนตรีกีฬาไนเจล ฮัดเดิลสตันกล่าว

ผู้ควบคุมอิสระในวงการฟุตบอลจะถูกนำเข้ามาหลังจากการตรวจสอบที่นำโดยแฟน ๆ ในเกมของผู้ชาย พรีเมียร์ลีกบอกว่า “ไม่จำเป็น” ลีกกล่าวว่าได้ทำงานเพื่อ “ออกแบบและใช้นโยบาย” เพื่อตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของการทบทวน

“เราหมดเวลาที่จะปล่อยให้ฟุตบอลจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง” ฮัดเดิลสตันบอกกับ BBC Sport “เราได้ยินเรื่องนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเราก็ผิดหวัง “พรีเมียร์ลีกเป็นเรื่องราวความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่อ เราต้องการให้มันประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ แต่เราต้องการให้พีระมิดที่เหลือมีความยั่งยืนเช่นกัน พรีเมียร์ลีกมีบทบาทในเรื่องนี้”

รัฐบาลทำอะไรอยู่?
บทวิจารณ์ที่นำโดยแฟนบอลโดย Tracey Crouch อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาได้ติดตามวิกฤตการณ์ที่มีชื่อเสียงหลายอย่างในวงการกีฬา เช่นEuropean Super League ที่ล้มเหลวและการล่มสลายของ Bury FC

รัฐบาลในวันจันทร์กล่าวว่าจะรับรองคำแนะนำ 10 ข้อในการทบทวนเพื่อ “ปรับปรุงความยั่งยืนทางการเงินและการกำกับดูแลกิจการในเกมระดับชาติของเราและให้แฟน ๆ เป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจ”

ในรายงานของรัฐบาลระบุว่าเหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่จำเป็นต้องปฏิรูปเป็นเพราะ “ความเสี่ยงที่สำคัญของความล้มเหลวทางการเงินระหว่างสโมสร” และ “ความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย” ต่อ “มรดกทางวัฒนธรรมของฟุตบอลอังกฤษ” ที่สโมสรควรดำเนินการ

ผู้ควบคุมอิสระจะมีอำนาจในการคว่ำบาตรสโมสรฟุตบอลอังกฤษที่ฝ่าฝืนกฎการเงินและกฎอื่นๆ การทดสอบของเจ้าของเกมใหม่จะได้รับการแนะนำและการออกกฎหมายจะทำให้แฟน ๆ พูดมากขึ้นในการดำเนินเกม

รัฐบาลกล่าวว่ายังได้พิจารณาประเด็นอื่นๆ ที่หยิบยกขึ้นมาจากการทบทวนนี้ ซึ่งรวมถึงการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่เกิดเหตุ สโมสรไม่ได้รับอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนาม และรัฐบาลกล่าวว่าจะพิจารณาโครงการนำร่องในลีกระดับล่าง

ufabet

สมุดปกขาวจะได้รับการตีพิมพ์ในช่วงฤดูร้อน แต่สมาคมผู้สนับสนุนฟุตบอลได้เรียกร้องให้รัฐบาล “ดำเนินการอย่างรวดเร็วและนำคำแนะนำการตรวจสอบที่นำโดยแฟน ๆ ไปใช้ในตอนนี้”

“เรารอฟุตบอลมาเป็นเวลานานเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ น่าเสียดายที่พวกเขาล้มเหลว ดังนั้นเราจึงต้องเข้าไปแทรกแซง” ฮัดเดิลสตันกล่าวเสริม “นี่เป็นการเคลื่อนไหวที่ใหญ่ รุนแรง และค่อนข้างซับซ้อน แต่ถึงเวลาแล้ว

“มีการสนับสนุนข้ามฝ่ายสำหรับสิ่งนี้รวมถึงการสนับสนุนจากแฟน ๆ ทั่วประเทศ”

ท่าทีของพรีเมียร์ลีกต่อผู้กำกับดูแลอิสระในวงการฟุตบอลทำให้เคร้าช์ “ผิดหวัง” และเธอหวังว่าจะพิจารณาการตอบสนองอีกครั้ง

“ฉันผิดหวังเพราะหวังว่าตอนนี้ ในขั้นตอนนี้ พวกเขาจะรับรู้ว่าทั้งทีมตรวจสอบที่ดำเนินการตรวจสอบที่นำโดยแฟนๆ และรัฐบาลได้พิจารณาประเด็นเหล่านี้อย่างจริงจังแล้ว

“คุณคงได้แต่หวังว่าพวกเขาจะมีความตระหนักในตนเองเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับข้อกังวลบางประการเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ดังนั้นจึงยอมรับการปฏิรูปที่เสนอมา แม้ว่าจะคุกคามอำนาจของพวกเขาก็ตาม

“ผมหวังว่าพรีเมียร์ลีกจะทบทวนการตอบสนองของพวกเขาและออกมาข้างหน้าจริง ๆ และช่วยกำหนดสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นอนาคตที่น่าตื่นเต้นสำหรับฟุตบอลอังกฤษ

“ผมคิดว่าพรีเมียร์ลีกนั้นน่าทึ่งในหลาย ๆ ด้าน … แต่ต้องยอมรับว่ามีข้อบกพร่องบางประการในกฎระเบียบและโครงสร้างที่พวกเขาดูแลในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และถึงเวลาแล้วสำหรับการปฏิรูป”

EFL กล่าวว่าสนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาล เนื่องจากพวกเขาต้องการ “กฎระเบียบทางการเงินที่ดีขึ้นและการแจกจ่ายเงินที่ยุติธรรมกว่าทั่วพีระมิด” และจะยังคงทำงานร่วมกับพรีเมียร์ลีกและสมาคมฟุตบอลเพื่อช่วยหาทางแก้ไข

“อย่างไรก็ตาม ควรยอมรับว่า EFL ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้แบ่งรายได้ 75/25 กับพรีเมียร์ลีก โดยไม่มีความคืบหน้าที่จับต้องได้” ริค แพร์รี ประธานกล่าวเสริม

“ดังนั้น เรายินดีด้วยกับความจริงที่ว่ารัฐบาลเปิดให้ผู้ควบคุมมีอำนาจ ‘แบ็คสต็อป’ เพื่อดำเนินการแจกจ่ายซ้ำทั่วทั้งพีระมิด หากฟุตบอลไม่สามารถตกลงวิธีแก้ปัญหาได้เอง”

Fair Game กลุ่มรณรงค์ที่ต้องการเห็นการปฏิรูปฟุตบอลกล่าวว่าจำเป็นต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลอิสระและผู้ดูแลระบบของเกม “ไม่ควรกลัวสิ่งใด”

“ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นมาหลายชั่วอายุคน เห็นได้ชัดว่าพรีเมียร์ลีก ฟุตบอลลีก และสมาคมฟุตบอลไม่สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง” Niall Couper ผู้บริหารระดับสูงของ Fair Game กล่าว

“ดูที่อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีหน่วยงานกำกับดูแล – ภาคการธนาคาร การศึกษา สุขภาพ และอาหาร ในขณะที่เราอยู่ – และมันเป็นเรื่องไร้สาระที่จะพูด – แต่กล้วยธรรมดาของคุณได้รับการปกป้องดีกว่าสโมสรฟุตบอลของเรา

“เรื่องไร้สาระ และเราไม่ควรอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น”


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ sans-logique.com อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated