นักวิชาการ วอนสภาผ่าน กม.ศึกษาฯ รัฐบาลนี้ ชี้อย่ามุ่งแค่การเมือง

นักวิชาการ วอนสภาผ่าน กม.ศึกษาฯ รัฐบาลนี้ ชี้อย่ามุ่งแค่การเมือง

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษา เปิดเผยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 10-11 มกราคม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … แต่การประชุมกลับล่ม โดยพิจารณาได้แค่มาตราที่ 7 จากที่มีถึง 110 มาตรานั้น มองว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นเรื่องคาบลูกคาบดอก เพราะอยู่ปลายรัฐบาลชุดนี้ มีความไม่แน่นอนทางการเมืองที่สูง ทำให้กฎหมายสำคัญๆ ของประเทศอาจถูกดอง จึงขอฝากรัฐสภาเรื่องจิตสำนึกด้วย ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ อย่ามองแต่ว่าใครจะได้เปรียบ หรือเสียเปรียทางการเมือง เพราะร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ถือเป็นกฎหมายสาธารณะ

ศ.ดร.สมพงษ์กล่าวต่อว่า แม้การประชุมครั้งที่ผ่านมาจะล่ม แต่เชื่อว่าเร็วๆ นี้ จะนัดประชุมเพิ่มเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้อีกครั้ง ส่วนจะพิจารณาเสร็จทันหรือไม่ มองว่าน่าจะทัน แต่ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องอดทน เสียสละ พยายามให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านให้ได้ เพราะถ้าไม่ผ่าน การจัดการศึกษาจะยังเป็นรูปแบบเดิม คือข้าราชการเป็นใหญ่เหมือนเดิม

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ

“ในฐานะนักการศึกษา ขอแรงจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.และ ส.ว.ช่วยกันผลักดันให้ผ่าน โลกใหม่ทางการศึกษาจะเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นการศึกษาจะคาราคาซังอยู่แบบนี้ ผมไม่อยากให้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นเรื่องการเมืองมากเกินไป อยากให้มองเป็นเรื่องส่วนรวม เป็นประโยชน์ต่อประเทศ กฎหมายนี้อาจจะไม่ดี 100% แต่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้การปฏิรูปการศึกษาเกิดขึ้น และเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเราเห็นอยู่แล้วว่า 20-30 ปีที่ใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ส่งผลให้คุณภาพการศึกษาของประเทศล้าหลังอย่างมาก ไม่เกิดประโยชน์กับผู้เรียนเลย หากไม่ผลักดันกฎหมายฉบับใหม่ จะทำให้ประเทศเสียโอกาสครั้งใหญ่” ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

ศ.ดร.สมพงษ์กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายทุกอย่าง จะมีกลุ่มครู หรือองค์กรที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ออกมาแสดงสิทธิออกมาเรียกร้องอยู่เสมอ ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ถ้าคนกลุ่มนี้มองเฉพาะผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง ไม่คิดถึงผู้ได้รับผลกระทบที่หนักที่สุด และถูกซ้ำเติมมาตลอด คือกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครอง เชื่อว่าสังคมจะตัดสินได้ ว่าการที่กลุ่มคนเหล่านี้ออกมาเรียกร้องนั้น ออกมาเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ทางการศึกษา หรือเพื่อพวกพ้องของตน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ sans-logique.com

แทงบอล

Releated